ประเด็นท้าทาย
ประเด็นท้าทาย
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้และทักษะการเชื่อมโยงความรู้
รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติพื้นฐานกับชีวิตประจำวัน โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8, 4/9 จำนวนร้อยละ 60
มีผลการทดสอบเรื่อง สถิติพื้นฐาน ต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม
นักเรียนไม่สมารถเชื่อมโยงความรู้เรื่องสถิติไปใช้ในสถานการณ์จริง ในการนำเสนอข้อมูลและแปลความหมายของค่าสถิติเพื่อประกอบการตัดสินใจได้
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ : การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E
1. ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement):
เป็นการนำเข้าสู่บทเรียนโดยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสงสัยและความสนใจในหัวข้อที่เรียน เช่น การยกตัวอย่างสถานการณ์ การตั้งคำถาม หรือการนำเสนอสื่อที่น่าสนใจ เพื่อให้นักเรียนเกิดความอยากรู้และตั้งประเด็นคำถามที่ต้องการค้นหา
2. ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration):
ในขั้นตอนนี้ นักเรียนจะวางแผนและลงมือค้นหาคำตอบด้วยตนเอง โดยใช้ทักษะการสังเกต การตั้งสมมติฐาน และการทดสอบสมมติฐาน รวมถึงการหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลและแนวคิดที่เป็นประโยชน์
3. ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation):
นักเรียนจะนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจมาวิเคราะห์ แปลความหมาย และลงข้อสรุป นำเสนอสิ่งที่ค้นพบ และแสดงความเข้าใจในกระบวนการที่เรียนรู้ โดยครูจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยและส่งเสริมการแสดงออก
4. ขั้นขยายความรู้ (Elaboration):
เป็นการต่อยอดความรู้ที่ได้มา โดยให้นักเรียนเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม นำไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์หรือปัญหาใหม่ๆ ที่ซับซ้อนขึ้น เพื่อขยายขอบข่ายความรู้ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
5. ขั้นประเมิน (Evaluation):
เป็นการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อตรวจสอบว่าผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้หรือไม่ และสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้มากน้อยเพียงใด โดยอาจเป็นการประเมินตนเอง หรือประเมินผ่านกิจกรรมที่ครูกำหนด
การจัดการเรียนรู้
การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5 E’s of Inquiry-Based Learning)
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
เชิงปริมาณ
นักเรียนจำนวน ร้อยละ 70% ของม.4/8 และ 4/9 ทำแบบทดสอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม
นักเรียนจำนวน ร้อยละ 80% ของม.4/8 และ 4/9 มีผลการพัฒนาทักษะการเชื่อมโยงความรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติพื้นฐานกับชีวิตประจำวัน โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ในระดับดีขึ้นไป
เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นม.4/8 และ 4/9 มีผลการเรียนรู้ เรื่อง สถิติพื้นฐานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ข้อตกลงในการพัฒนางานปีงบประมาณ 2568